Thứ Ba, 8 tháng 5, 2012

Chuyện vui bây giờ mới kể!

SỰ CỌ XÁT SINH RA NHIỆT (Chuyện thật 100 phần 100)!

Đây là một kỷ niệm vui của lớp 7T liên quan đến bạn ĐQB không biết có bạn nào còn nhớ?

Số là, trong giờ vật lý (của thầy Dân hay thầy nào hơi cao cao đó, mình quên tên mất rồi), thầy giới thiệu bài mới chuẩn bị học: "Sự trao đổi nhiệt của vật thể".
Để bắt đầu bài học mới, thầy muốn biết khả năng suy nghĩ, tư duy của mọi người trong lớp, vì lớp mình dù sao cũng là lớp chuyên toán, tất nhiên khả tư duy phải thuộc hàng nhạy bén, sáng tạo và bất ngờ!
Thầy hỏi: em nào cho thầy biết tại sao khi nằm ngủ một mình vào ngày mùa đông mình cảm giác lạnh, nhưng khi hai người ngủ với nhau thì sẽ ấm hơn, đặc biệt nếu hai người nằm càng gần nhau sẽ càng ấm hơn? Em nào có câu trả lời đúng và nhanh nhất sẽ được điểm 10 kiểm tra miệng (thầy khuyến khích)!
Cả lớp bắt đầu vào cuộc suy nghĩ, người thì tay chống cằm, đăm chiêu; kẻ thì mắt nhắm hờ hay lờ đờ suy nghĩ...
Không khí của lớp rất im lặng (chỉ còn nghe tiếng ruồi vo ve), tình hình kéo dài khoảng hơn một một phút...

Bỗng... có một bạn la lên, thưa thầy em có câu trả lới rồi! Tất cả ánh mắt đều dồn vào nơi có âm thanh phát ra, bạn đó là bạn ĐQB. Thầy nói, được rồi em hãy trả lời và giải thích cho các bạn cùng hiểu.
ĐQB: Thưa thầy, trời mùa đông khi hai người ngủ chung và càng nằm gần nhau càng cảm thấy ấm hơn, lý do là: nếu hai bạn nam ngủ với nhau thì vì do cùng cực (+) và (+) , đẩy nhau nên xu hướng sẽ nằm xa nhau và như vậy sẽ ít ấm hơn. Còn nếu một bạn nam và một bạn nữ nằm cạnh nhau, vì khác cực (+) và (-), hút nhau nên có xu hướng nằm gần nhau hơn, và khi nằm sát nhau và hiện tượng Cọ...Xát sẽ sinh ra nhiệt (bài Lực ma sát, mới học xong tuần trước) nên sẽ ấm hơn ạ!

Bây giờ tất cả ánh mắt đều chuyển hướng sang thầy để nghe kết luận. Cả lớp nín thở và mặt đứa nào đứa nấy chuyển sang tái mét không còn giọt máu khi thấy sắc mặt thầy đanh lại, tay thầy cầm cây thước gỗ nhịp nhịp và bắt đầu tiến về hướng bạn ĐQB, thầy vừa nhịp cây thước để ra đòn và vừa nói: Cọ xát nè...cọ xát nè..! Rồi như không nhịn được nữa thầy phá lên cười vang..

Xong thầy giải thích cho cả lớp nghe về bài học mới..., thầy nói bạn ĐQB giải thích có phần đúng nhưng có ý định chọc (chơi) thầy..., nên thầy đánh cho chừa!

Đúng là ĐQB cao thủ thiệt! Cũng may lúc đó ĐQB thuộc dạng đô con, có võ, lẹ đòn (còn chạy nhanh nhất lớp) nên khi thầy ra đòn, ĐQB vùa né và gồng nên không hề hấn gì. Cả lớp hôm đó được một phen hú vía, cười đã luôn!

Câu chuyện hay quá phải không?...He...He..He!

Có bạn nào còn nhớ không?

5 nhận xét:

  1. He he he, newman Hà Tân nhớ giỏi thiệt. Tớ có nhớ là có chuyện "Cọ xát sinh ra nhiệt" là của ĐQB nhưng không nhớ trong tình huống nào ? Thầy Dân dạy Toán chứ không dạy Lý, dạy Lý là cô Hiệp. mình nhớ QB chọc thầy Bích "lé" (xin lỗi Thầy, gọi thế thì anh em mới nhớ), nhưng thầy Bích lại dạy môn Sinh, nên chả nhớ trong tình huống nào, nhớ mang máng, mang máng,...

    Đề nghị nhân vật chính vào để bổ sung !!!

    Trả lờiXóa
  2. Mình cũng nhớ là thầy Dân dạy toán, biết là ko phải. Thầy Kỳ hồi đó rất nghiêm khắc!
    MrFour nhớ hơi bị tốt đó!

    Trả lờiXóa
  3. Mình còn nhớ . Có ai nhớ lời giải thích của thầy không ?
    Mình nhớ là :
    Để làm ấm căn phòng đến nhiệt độ của cơ thể con người , thì phải cần một lượng nhiệt Q. Nếu có hai người , thì mỗi người chỉ cần tỏa ra (truyền ra) một nửa lượng nhiệt thôi Q/2 . Nếu chỉ có một người thì người đó phải tỏa ra toàn bộ lượng nhiệt Q . Bởi vậy , nên có hai người thì thấy ấm hơn .

    Mình nghĩ:
    Cũng mày lúc đó DQB còn ... ngây thơ ... nên mới trả lời như vậy . Chứ bây giờ , không biết DQB sẽ trả lời tới cỡ nào :-) . Biết đâu DQB sẽ trả lời : có đường ông dẫn nhiệt đặc biệt nên ấm hơn nhieu. :-) Kiểu này , căn phòng có rộng gấp mười lần , vẫn thấy ấm .

    Trả lờiXóa